MÙA CƯỚI

Ngoài xuân, hạ, thu, đông hoặc nắng, mưa, tôi thiết nghĩ nên có thêm một vài mùa nữa: MÙA CƯỚI – MÙA ĐẺ – MÙA SINH SẢN.

Tháng rồi, tôi nhận không dưới 10 cái thiệp mời cưới. Đồng nghiệp cũ, đồng nghiệp mới, bạn cấp 2, cấp 3, bạn lối khố, bạn nhậu, bạn chạy xe ôm chung, bạn đi bơi-2-lần-cùng-nhau… cả một mớ thiệp mời và đống lịch ăn cưới full kín 4 cái cuối tuần còn lại từ giờ đến Tết. Nhìn sơ sơ, sương sương mà tôi tưởng bàn làm việc thành cái tiệm in 3D cạnh trường Kiến Trúc á. Rực sắc màu của thiệp cưới và cũng thật nhiều tâm sự.

Sợ thật, sao người ta cưới nhiều thế nhỉ? Tôi tự hỏi vì không nghĩ trên đời có nhiều cặp đôi đến vậy. Cưới suốt một mùa giải từ đợt tháng 10 cuối năm đến tận tháng 3, tháng 4 sang năm. Mất nguyên nửa năm chỉ để đi ăn cưới. Và nếu đều đặn tháng nào cũng 5 cái đám cưới là mình có thể mua được 1 con SH – đồng nghiệp tôi đã thủ thỉ, rỉ vào tai như vậy. Một nỗi buồn nhuốm màu đô la nếu như tôi cố gắng lượng hóa những giá trị bên trên. Mà thành thật, tôi không giỏi toán lắm, không giỏi thì không nên biến mình thành một con bò.

Chạy honda dọc Tôn Đức Thắng đoạn mép mép sông Sài Gòn, cứ cách 5m lại có mấy crew chụp hình cưới. 2,3 pose – 2,3 đổi thế – từng đôi trai gái thay nhau đổi cảnh để chụp với cầu Thủ Thiêm – một biểu tượng sống mới của thành phố này. Vậy là để khởi động cuộc sống hôn nhân mới, có lẽ một bộ ảnh nước non đuề huề là một dấu hiệu tích cực. Hy vọng, phong thuỷ khi đã tốt rồi, cố nốt chút nữa để có một cái tương lai cưới xin thuận lợi. Người ta khi ấy ở với nhau cũng vui vẻ và nhiệt thành hơn.

Bên dọc cái bờ sông ấy, cuối tháng có một đồng nghiệp tổ chức cưới ở khách sạn 5 sao Lotte, nghe đâu tiệc đặt cũng ngót nghét cả mấy chục triệu một bàn. Rồi chẳng biết đi mừng tiền bao nhiêu đây nhỉ? Rồi chắc cũng phải 1/4 tháng lương có lẻ mới thấy không áy náy với gia chủ. Rồi còn 9 cái đám nữa phải tính sao? Tròn vuông méo mó, có lẽ cũng vẫn phải tìm cách để vượt qua thôi.

Những cuối tuần mùa hạ, mùa covid năm 2021 chỉ có nằm dài trên sofa nghe nhạc lâu-phai và ngủ lười biếng. Một năm sau đại dịch, ùn ùn những lời mời hội hè, tiệc tùng và chúc tụng. Người ta phải cưới nhau cho đủ target những năm vừa qua không làm ăn được gì. Nom khung cảnh mà lòng người mừng đáo để, bê đê như mình thì thấy run rẩy. Lòng tự nhủ mình không cưới được nên ghét thực sự cái bọn cưới nhau.

Mấy hôm nữa lại đến cuối tuần, hai cái đám cưới đã sẵn lịch. Một cái đi tỉnh, nhưng người ta tổ chức bên bờ biển – nên tỉnh này rất SANG. Còn một cái đám khác phải đi du lịch cũng tít mạn quận 9 – vì full booking của mấy trung tâm tiệc cưới khu vực nội ô nên dâu rể phải dồn khách đi 20km để thăm quan những chú bò, địa danh có những căn nhà bề thế đang dở dang xây dựng.

Có một sự thật là nếu sau 30 tuổi mà không cưới, chắc chắn tuần nào cũng là những ngày đi ăn cưới. Thật là nhiều hạnh phúc được tạo ra và tôi thì cứ ngồi nhìn người ta hát nhạc Phạm Mạnh Quỳnh trong ngày trọng đại của những đôi trai gái khác.

Tấm thiệp mời trên bàn

Thời gian địa điểm rõ ràng

Lại một đám mừng ở trong làng

Ɲgó tên bỗng dưng thấу hoang mang

Rồi ngàу cưới rộn ràng khắp vùng

Ai theo chân ai tới già trẻ đi cùng

Ɲhiều ngàу tháng giờ nàу tương phùng

Mà lòng caу caу caу

Chúc mừng nhé, những đôi chim câu chót rơi vào mùa ghép cặp. Happy Wedding season from my view to see other happy.

Published by Dee

Một chiếc blog nhiều tâm sự của cậu trai U40. Có thể gọi mình là Đậu hoặc Bò, cả 2 đều là tên mình tự đặt cho những bản ngã xa lạ mà hiếm khi bạn gặp được ở ngoài đời.

10 thoughts on “MÙA CƯỚI

  1. Chị ở xa, như người vô hình nên chẳng nhìn thấy nhau, hông ai mời cưới trừ hội bạn rất thân. Nhưng vốn dĩ tính nết trước giờ cũng oái ăm, nên là ai hông thân có mời chị cũng…hông đi, chắc vì chị nghĩ đó là những mqh mà mình không xem trọng, cho dù là mqh xh, đồng nghiệp hay bạn bè không có liên lạc thường, thì chị cũng không muốn tốn thời gian và tiền bạc để …xã giao.
    Dù sao cũng chúc các bạn ấy hạnh phúc, nhưng hạnh phúc đó hông cần thêm một người ” không thật sự kết nối” đi đám cưới để chạy đủ chỉ tiêu 😁

    Liked by 1 person

    1. huuhuu, em là một bạn trẻ lười đi kết giao này kia lắm. nhưng mấy kiểu của em nó đặc biệt hơn. Kiểu đám cưới con sếp, đám cưới con bạn thân của bố mẹ… nhiều cái em ko thoái thác được á.
      Với một bạn quá hướng nội và ngại đám đông như em, đi đám cưới cực hình lắm.

      Liked by 1 person

  2. Đợt bạn anh rủ đi cafe mời cưới, xong anh hỏi có gửi thiệp cho bạn X (đang ở nước ngoài) không vì X nhờ anh gửi tiền mừng giùm. Người bạn đó bảo quên mất nên anh nói vậy thôi để anh bỏ chung phong bì với thiệp của anh luôn. Lúc đó bạn phản ứng kiểu: Sao lại bỏ chung? Bỏ chung thì sao biết ai đi bao nhiêu tiền để sau này gửi lại?

    Anh cười và nói không có cái sau này đó đâu vì anh xác định không cưới rồi. Bạn ngạc nhiên tập 2 và hỏi sao lại có chuyện không lập gia đình, rồi ba mẹ không thúc ép gì sao?

    Nói chung là thế kỷ 21 rồi mà nhiều bạn còn tư duy kiểu thế kỷ 20 chán ghê 😀

    Like

Leave a comment